Khóa hướng dẫn Thí nghiệm bảo vệ Rơle và IEC 61850

Khóa hướng dẫn Thí nghiệm bảo vệ Rơle và IEC 61850

04/12/2020 2:07:43 PM | 36

Nằm trong dự án xây dựng phòng Lab phục vụ thí nghiệm, đào tạo về Điều khiển, Bảo vệ và Tự động hóa trạm biến áp cho Khách hàng, Duy Hoàng đã hoàn thành khóa đào tạo về Thí nghiệm bảo vệ Rơle và IEC 61850.

Trong hệ thống điện, hệ thống bảo vệ rơle đóng một vai trò quan trọng, nó đóng góp một phần rất lớn trong việc đảm bảo an toàn cung cấp điện của hệ thống, của thiết bị và con người trong quá trình sản xuất, truyền tải phân phối và tiêu thụ điện năng. Công tác thí nghiệm hiệu chỉnh ngoài việc xác định các thiết bị có phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và thiết kế hay không, còn phải đánh giá khả năng đưa các thiết bị này vào làm việc, dự báo các hư hỏng có thể xảy ra, đảm bảo cho hệ thống điện vận hành tin cậy, ổn định.

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ điều khiển tích hợp trạm biến áp truyền tải và phân phối là xu hướng chung của thế giới nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. IEC 61850 với giao thức truyền thông tiêu chuẩn cho phép tích hợp nhiều thiết bị điện tử thông minh IED của các nhà sản xuất khác nhau vào một hệ thống giám sát, điều khiển và quản lý trạm mà không làm thay đổi các yếu tố khác trong hệ thống. Cùng với sự phát triển của rơle bảo vệ theo chuẩn IEC 61850 trên thế giới, việc thay đổi thiết kế hệ thống bảo vệ từ cáp nhị thứ bằng các tin nhắn truyền thông GOOSE (Generic Object Oriented Substation Event) của các tín hiệu nhị phân giữa các IED đang bắt đầu được áp dụng tại các trạm biến áp tự động hóa ở Việt Nam. Điều này đòi hỏi phương pháp thí nghiệm các rơle bảo vệ phải phù hợp với các đặc điểm của hệ thống.

Với yêu cầu đặt ra như vậy nên cần có sự nghiên cứu sâu sắc về rơle bảo vệ kỹ thuật số, trạm biến áp tự động hóa sử dụng giao thức truyền thông IEC 61850 và đưa ra phương pháp thí nghiệm đáp ứng.

Đơn vị trực đã sử dụng các hợp bộ thí nghiệm rơle và nhị thứ (CMC 256, CMC 353, CMC 356,…) của hãng OMICRON hơn hai chục năm qua, tuy nhiên mức độ ứng dụng hiệu quả toàn bộ các tính năng của thiết bị để tối ưu trong công việc ở các đơn vị là khác nhau.

Với những hiểu biết và kinh nghiệm hợp tác qua nhiều dự án, Duy Hoàng đã phân tích, đánh giá kỹ lưỡng những ưu tiên về nội dung và kết quả mà khách hàng mong muốn hướng tới. Trên cơ sở đó xây dựng một chương trình đào tạo phù hợp và tối ưu khi trong khoảng thời gian vừa phải có thể truyền tải đầy đủ thông tin, kiến thức về các module thí nghiệm từ cơ bản tới nâng cao trong bảo vệ rơle và IEC 61850, phục vụ hiệu quả cho công việc của các kỹ sư thí nghiệm và vận hành hệ thống.

Trong khóa đào tạo này, các học viên tham dự được hướng dẫn lý thuyết và thực hành sử dụng hợp bộ thí nghiệm rơle CMC 356 của hãng OMICRON trên các rơle (IED) của các hãng khác nhau (SIEMENS, SEL, ABB, Alstom, Toshiba,…) để đạt được hiệu quả cao nhất.

Giảng viên của khóa học lần này là các chuyên gia, kỹ sư kỳ cực của chúng tôi. Với kinh nghiệm và chuyên môn có được trong thời gian dài gắn bó với các thiết bị của OMICRON và lĩnh vực Rơle bảo vệ, khóa đào tạo đã diễn ra thành công và được học viên đánh giá cao về chất lượng tư liệu, giáo trình cũng như nội dung kiến thức được truyền tải.

Những nội dung nổi bật trong khóa học bao gồm:

1. Thí nghiệm rơle và nhị thứ với hợp bộ thí nghiệm CMC và phần mềm Test Universe

– Tổng quan về các thiết bị và phần mềm thí nghiệm nhị thứ, bảo vệ rơle và truyền thông trong hệ thống điện của hãng OMICRON;

– Ứng dụng thư viện thí nghiệm bảo vệ PTL trong công tác thí nghiệm rơle;

– Thí nghiệm bảo vệ khoảng cách, các sơ đồ bảo vệ Teleprotection (DTT, PUTT, POTT, …), chức năng Power Swing,…

– Thí nghiệm bảo vệ so lệch, đặc biệt là thí nghiệm bảo vệ so lệch đường dây (End to End) đồng bộ qua GPS;

– Khai thác bản ghi sự cố rơle;

– Thí nghiệm dựa trên mô phỏng sử dụng phần mềm RelaySimTest.

2. IEC 61850 testing

– Thí nghiệm IEC 61850 với các công cụ/ phần mềm thí nghiệm và phân tích IEC 61850 (GOOSE/ Sampled Values module, IEDScout/ SVScout software) sử dụng hợp bộ thí nghiệm CMC.

IEC 61850 testing

Duy Hoàng cam kết đồng hành và hỗ trợ lâu dài dành cho các khách hàng, đối tác trong lĩnh vực đào tạo, chuyển giao công nghệ. Chúng tôi luôn duy trì các kênh hỗ trợ 24/7 để sẵn sàng tư vấn, cùng học viên giải quyết những vấn đề gặp phải khi ứng dụng và thực hành các kiến thức, công nghệ đã được đào tạo trong công việc thực tiễn.

Phản hồi bài viết

(5 stars)
Bạn cần nhập nội dung bắt buộc (*)
wait image
Gửi đi

Bài viết cùng chuyên mục