Tư vấn hỏi đáp

TƯ VẤN HỎI ĐÁP

23/03/2023 2:17:18 PM | 49

Lốp xe có vai trò quan trọng giúp xác định hình dạng và sự cân bằng của chiếc xe và đóng vai trò then chốt vì lốp là yếu tố duy nhất kết nối giữa phương tiện và mặt đường.

Cân bằng bánh xe là gì?

  • Đôi khi sự phân bố trọng lượng của cụm lắp ráp (lốp+bánh xe) không được hoàn hảo sau khi lốp được lắp vào xe.

  • Bánh xe mất cân bằng khi một vị trí nặng hơn hoặc nhẹ hơn so với phần còn lại. Điều này dẫn đến việc xe bị nảy lên và lắc lư, có thể làm giảm tuổi thọ lốp, tăng độ rung và động cơ xe phải làm việc nhiều hơn.
  • Cân bằng bánh xe sẽ giúp bù trừ sai lệch về trọng lượng để đảm bảo trọng lượng của bánh xe được phân bố cân bằng. Chuyên gia về lốp sẽ thêm các quả cân ở những vị trí  cần thiết để cân bằng bánh xe.

Khi nào tôi nên cân bằng bánh xe?

  • Khi thay lốp xe
  • Khi một quả cân dùng để cân bằng bị di chuyển hoặc bị loại bỏ
  • Khi bạn mua lốp xe mới

Bánh xe được cân bằng như thế nào?

  1. Để cân bằng bánh xe, thợ máy sẽ sử dụng một máy cân bằng để xác định các vị trí nặng hơn.
  2. Các quả cân sau đó được thêm vào phía bên ngoài hoặc bên trong của bánh xe để chống lại lực ly tâm xuất hiện trên các vị trí nặng hơn khi bánh xe quay.

Lời khuyên của chúng tôi?

Nếu bạn cảm thấy xe bị nảy, lắc hoặc rung, hãy tham khảo ngay ý kiến của chuyên gia về lốp.

Đảo lốp xe là gì?

Khi đảo lốp, từng bộ lốp và mâm xe sẽ được tháo khỏi vị trí cũ trên xe và di chuyển đến một vị trí khác để đảm bảo rằng tất cả các lốp được mòn đều và để giúp kéo dài tuổi thọ lốp.

Khi nào tôi nên làm việc này?

Lốp phải được đảo sáu tháng/1 lần hoặc khi chạy được mỗi 10.000 - 13.000 km/1 lần. Tuy nhiên, hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để xem lịch trình đảo lốp được khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Lợi ích:

Do vị trí lắp lốp trên xe có thể ảnh hưởng đến độ mòn của lốp khi xe vận hành, việc đảo lốp thường xuyên sẽ giúp đảm bảo lốp xe được mòn đều, kéo dài tuổi thọ và giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của lốp.

Tác dụng đảo lốp

Hướng dẫn chung

Kiểm tra áp suất của tất cả lốp xe hàng tháng, bao gồm cả lốp dự phòng. Thậm chí nếu bạn không nhìn thấy bất kỳ hư hại nào, lốp xe vẫn có thể mất đến 1 psi - pound trên mỗi inch vuông - mỗi tháng. Việc mất áp suất lốp còn có có thể gia tăng nếu không khí bị rò qua lỗ thủng ngẫu nhiên, qua van, nắp van hoặc do bánh xe bị hỏng.

Kiểm tra áp suất lốp xe trước khi bắt đầu một chuyến đi dài.

Để có kết quả tốt nhất, hãy kiểm tra áp suất khi lốp xe nguội: trước khi bắt đầu lái xe hoặc nếu xe mới đi được dưới 3 km ở tốc độ chậm.

Nếu lốp xe còn nóng, khi đo áp suất lốp nên cộng thêm 4-5 psi vào giá trị áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe, hoặc chờ cho đến khi lốp nguội, trung bình ba giờ sau khi đỗ xe.

Không bao giờ được tháo hơi lốp xe khi lốp còn đang nóng.

Đo áp suất lốp

Cách thức kiểm tra áp suất lốp xe?

Lắp đồng hồ đo áp suất lốp vào thân van trên lốp xe.

Đồng hồ này sẽ “bật” lên và hiển thị một con số tương ứng với áp suất bên trong bằng số psi.

Âm thanh rít lên là do khí thoát khỏi lốp. Điều đó sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể đến áp suất lốp, trừ khi bạn giữ đồng hồ đo áp suất quá lâu.

So sánh giá trị psi đo được với giá trị psi theo khuyến nghị.

Nếu giá trị psi cao hơn giá trị theo khuyến nghị, tháo bớt khí ra cho đến khi đạt giá trị phù hợp. Nếu giá trị này thấp hơn, bơm thêm khí cho đến khi đạt giá trị phù hợp.

Tôi có thể tìm thấy thông tin áp suất được khuyến nghị cho lốp xe ở đâu?

Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

Trên thẻ thông tin ở cửa xe phía tay lái hoặc trên nắp bình nhiên liệu.

Không sử dụng thông số trên hông lốp xe, vì con số này không chỉ áp suất cần thiết trong lốp xe.

Về đồng hồ đo áp suất lốp

Hãy cẩn thận nếu bạn đang sử dụng một đồng hồ đo áp suất lốp được cung cấp tại một trạm bảo dưỡng. Các đồng hồ đo áp suất lốp này thường không đáng tin cậy.

Hãy mua một đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao và kiểm tra độ chính xác của nó với một chuyên gia về lốp.

Đo đúng áp suất là điều quan trọng

Lốp bơm non hơi hoặc quá căng đều có thể bị mòn nhanh hơn so với dự kiến, làm giảm độ bám đường và khiến việc tiêu hao nhiên liệu tăng. Chỉ mất một vài phút mỗi tháng để kiểm tra lốp, bạn đã giúp đảm bảo an toàn cho mình và tăng tuổi thọ lốp xe.

Hầu hết chúng ta đều có khái niệm về việc lái xe an toàn. Nhưng việc đảm bảo lốp xe của bạn được an toàn thì sao? Chỉ một vài lưu ý nhỏ thôi cũng có thể giúp bạn tránh được những sự cố đáng tiếc..

Giúp tiết kiệm chi phí lốp

Kiểm tra áp suất và bảo dưỡng lốp thường xuyên như đảo lốp, cân chỉnh và kiểm tra lốp có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho lốp và nhờ vậy, bạn không phải mua và thay lốp thường xuyên

Những việc đơn giản như kiểm tra áp suất lốp để chắc chắn lốp xe được bơm hơi phù hợp có thể thực sự mang đến khác biệt về tuổi thọ lốp. Nếu bơm quá non hoặc quá căng, lốp sẽ bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm.

Ví dụ, lốp xe non hơi 20% sẽ có tuổi thọ thấp hơn 20%. Điều này có nghĩa là, chiếc lốp đáng ra phải đi được quãng đường khoảng 40.000 km thì bây giờ sẽ chỉ đi được 32.000 km trước khi phải thay lốp mới.

Ngoài ra, vì lốp ở trục trước, trục sau, bên phải và bên trái của xe bị mòn khác nhau, việc thường xuyên đảo lốp giữa các vị trí khác nhau sẽ đảm bảo lốp xe mòn đều và sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Giúp tiết kiệm nhiên liệu

Lốp xe bị non hơi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây lãng phí nhiên liệu.

Lốp xe bị non hơi sẽ có lực cản lăn cao hơn, cũng có nghĩa là động cơ cần làm việc nhiều hơn để có thể làm chiếc xe di chuyển.

Đảm bảo sự an toàn của bạn

Lốp xe là phần tiếp xúc duy nhất của chiếc xe với mặt đường – chúng cần phải luôn trong tình trạng hoạt động tốt ở mọi thời điểm để đảm bảo sự an toàn của bạn. Để tránh mọi sự cố, hãy làm theo lời khuyên về bảo dưỡng lốp quan trọng sau đây:

Kiểm tra lốp xe:

Bạn không phải lúc nào cũng có thể nhận thấy nếu một trong số các lốp xe của bạn bị hư hại. Hãy kiểm tra thường xuyên xem lốp có bị mòn và hư hại không để tránh những sự cố bất ngờ. Ngoài ra, hãy để một chuyên gia kiểm tra lốp xe của bạn hàng năm.

Kiểm tra áp suất lốp:

Lái xe với lốp có áp suất không đúng có thể ảnh hưởng đến viêc kiểm soát lái và khả năng phanh xe, đặc biệt là khi đường trơn ướt, và nó có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn. Lái xe với lốp non hơi có thể dẫn đến tích tụ nhiệt và cuối cùng là nổ lốp. Hãy kiểm tra áp suất lốp xe hàng tháng và trước mỗi chuyến đi dài.

Tôn trọng khả năng chịu tải của lốp:

Không được chở tải vượt quá khả năng chịu tải của lốp đã được quy định bởi chỉ số tải trọng. Lốp xe chở quá tải trọng tối đa cho phép có thể dẫn đến tích tụ nhiệt quá mức và dẫn đến việc nổ lốp bất ngờ.

Lái xe ở tốc độ cao có thể làm hỏng lốp:

Lốp xe có nguy cơ bị hư hại nhiều hơn khi chạy xe ở tốc độ cao, do các mối nguy hiểm trên đường hoặc do tích tụ nhiệt. Chạy xe ở tốc độ cao cũng có thể góp phần làm mất áp suất lốp nhanh chóng hoặc thậm chí dẫn đến gây nổ lốp bất ngờ, gây mất kiểm soát xe.

Sử dụng lốp dự phòng!

Nếu bạn thấy bất kỳ sự hư hại nào trên lốp xe hoặc bánh xe, hãy thay thế nó bằng lốp dự phòng và sau đó, hãy để một chuyên gia kiểm tra lốp cho bạn.

* Không khuyến nghị và không khuyến khích việc chạy xe vượt quá giới hạn tốc độ cho phép.

Để chọn được chiếc lốp phù hợp Bạn chỉ cần đơn giản xem xét 4 khía cạnh sau:

1. Sự an toàn

Hầu hết lốp xe đều hoạt động tốt trong điều kiện thông thường hàng ngày, nhưng chỉ trong những phút khó khăn, chúng ta mới thấy được sự khác biệt giữa chúng.

Vậy làm thế nào để bạn có thể yên tâm rằng lốp xe của bạn đã sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ đó?

Hãy chọn cho mình chiếc lốp xe có thể hoạt động tốt ngay cả trong những điều kiện đường hoặc thời tiết xấu nhất mà bạn có thể gặp phải.
Và khi đó bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rất lớn:
Trên đường trơn ướt, lốp xe của Caro Việt nam có khoảng cách phanh ngắn hơn 6 mét so với lốp của thương hiệu cao cấp khác trên thị trường, khi được lắp và thử nghiệm trên cùng một chiếc xe. Khoảng cách đó gần bằng khoảng cách của 1,5 chiếc xe ô-tô!

Không phải tất cả các lốp đều giống nhau – việc chọn đúng loại lốp phù hợp sẽ giúp bạn đảm bảo sự an toàn cho chính mình.

2. Giá trị mang lại

Tiết kiệm ở thời điểm hiện tại có thể sẽ khiến bạn phải chi trả nhiều hơn trong tương lai! Tại sao ư? Một chiếc lốp có tuổi thọ cao hơn chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn về sau.

Nếu đã chọn được cho mình chiếc lốp có hiệu năng cao ngay từ đầu, bạn sẽ còn phải suy nghĩ đến việc mua một chiếc lốp mới trong một thời gian dài!

3. Tận hưởng chuyến đi

Cũng giống như chiếc giày, chiếc lốp xe cũng cần phải tương thích hoàn hảo với nhu cầu của bạn.

  1. Hãy lấy bất kỳ một chiếc xe nào
  2. Thử lái chiếc xe với những bộ lốp khác nhau

Chắc chắn, bạn sẽ có những trải nghiệm lái khác biệt.

Điều quan trọng là bạn mong muốn cảm giác thoải mái khi lái xe hay kiểm soát lái chính xác khi vào khúc cua như một tay lái chuyên nghiệp?

Và hãy chắc chắn rằng lốp xe của bạn phù hợp với đúng phong cách lái của bạn.

4. Xe ô-tô thể thao?

Một vận động viên điền kinh đỉnh cao sẽ không bao giờ thi đấu với một đôi dép lê.
Chiếc xe của bạn cũng vậy.

Một chiếc ô-tô thể thao hoặc chiếc se-dan sang trọng sẽ không thể hiện được  đẳng cấp của nó, trừ khi nội lực của xe được chiếc lốp chuyển thành hiệu suất hoạt động khi chạy trên đường.

Bởi lẽ vai trò của lốp xe thường không được coi trọng, cho đến khi chúng phải trải qua những thử thách thực sự trên từng chặng đường.

Lốp chính là bộ phận giúp xe dừng lại!

Nhắc đến sự an toàn, lốp chính là bộ phận quan trọng nhất trên chiếc xe của bạn.
Hệ thống phanh chỉ giúp dừng bánh xe, chứ không phải dừng chiếc xe của bạn! Chính lốp xe đã giúp xe bạn dừng lại.

Bạn sẽ hiểu rõ hơn quá trình này thông qua hình ảnh.
Tại đây, cao su tiếp xúc với mặt đường:

Diện tích bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay của bạn.

Và diện tích này lại là nơi mọi hoạt động của xe diễn ra:
Phanh, bám đường, kiểm soát lái, đánh lái.
Trên một diện tích nhỏ như vậy, chỉ cần một sai sót nhỏ khi xe đang chạy ở tốc độ cao có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Sự an toàn phụ thuộc vào chính bạn.

Bạn đã dành nhiều thời gian để lựa chọn chiếc xe của mình. Và việc dành thời gian để lựa chọn lốp xe phù hợp cũng quan trọng không kém.

An toàn của bạn không chỉ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát tay lái của bạn hay của những người khác.

An toàn còn phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn lốp xe phù hợp.

Vì vậy hãy dành thời gian để lựa chọn những chiếc lốp xe tốt nhất để bạn có thể hoàn toàn yên tâm tận hưởng chuyến đi cùng những người thân yêu của mình!


Phản hồi bài viết

(5 stars)
---
wait image
Gửi đi