Kinh nghiệm kiểm tra máy phát điện ô tô

Máy phát điện xe ô tô là thiết bị được thiết kế không thể thiếu trên xe. Bởi nó có nhiệm vụ giúp sạc ắc quy và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị điện trên xe, đảm bảo cho xe hoạt động ổn định liên tục, ổn định.

Kinh nghiệm kiểm tra máy phát điện ô tô

Kinh nghiệm kiểm tra máy phát điện ô tô 1

Ngoài ra, máy phát điện được kết nối với nhiều hệ thống khác nên nếu bất kỳ vấn đề cơ khí nào cũng có thể ảnh hưởng việc kiểm tra hư hỏng của xe. Như vậy, máy phát điện hoạt động không hiệu quả hoặc có dấu hiệu hư hỏng sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ. Vậy làm sao để có thể nhận biết được máy phát điện trên xe hoạt động tốt và hiệu quả? Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu chia sẻ tới bạn đọc cách kiểm tra máy phát điện một cách dễ dàng:

- Xác định vị trí bình ắc quy: Khi xác định thấy có dấu hiệu lạ , bạn cần phải mở nắp capo và xem vị trí ắc quy trên xe. Thông thường ắc quy sẽ nằm ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ hoặc cũng có một số dòng xe ắc quy được thiết kế ở phía dưới ghế giữa. Lúc này, bạn có thể xem sách hướng dẫn sử dụng để xác định được vị trí ắc quy trên xe của mình để có thể xác định chính xác nhất.

Kinh nghiệm kiểm tra máy phát điện ô tô 2

Xác định vị trí bình ắc quy

- Đo điện áp ắc quy khi tắt máy: Nếu khi xác định được vị trí ắc quy, bạn có thể sử dụng Volt kế để có thể đo điện áp ắc quy. Song lưu ý, khi này xe không khởi động thì cần phải đo đúng cực để đảm bảo được rằng máy phát điện của bạn vẫn ổn định.

- Đo điện áp ắc quy khi khởi động: Sau khi đo xong điện áp khi xe tắt máy, bạn có thể rút hết các dây đo và khởi động xe, sau đó tiến hành đo lại điện áp hai đầu ắc quy khi xe nổ máy.

- Cách đọc điện áp đo được và so sánh: Khi đọc điện áp đo được khi nổ máy. Nếu đo được điện áp cao hơn điện áp khi xe tắt máy thì máy phát điện còn hoạt động tốt. Trong trường hợp, điện áp đo được nhỏ điện áp khi xe tắt máy thì máy phát điện của xe đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay mới.

Lưu ý: Sau một thời gian hoạt động, máy phát điện do nhiệt độ nóng sẽ làm cho chảy lớp keo cách điện của lõi đồng bên trong và gây cháy. Như vậy, máy phát điện thường hay bị hỏng IC. Lúc này, bạn cần phải đem xe tới các gara để kiểm tra máy và thay thế bộ phận hư hỏng để giảm chi phí khi phải thay thế máy phát điện mới.

Những cách nhận biết máy phát điện hư hỏng?

Những cách nhận biết máy phát điện hư hỏng?

- Đèn cảnh báo bật sáng: Khi đèn được liên kế với hệ thống máy tính trong xe nhằm theo dõi điện áp đầu ra của máy phát. Khi điện áp đầu ra thấp hoặc cao hơn giới hạn cho phép, thì đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ sáng lên. Như vậy, khi máy phát gặp phải vấn đề này, ánh sáng sẽ nhấp nháy trong vài giây rồi tắt.

- Phần lớn, điện áp đầu ra của máy phát đều dao động trong khoảng 13 – 14,5 V. Khi nhu cầu năng lượng tăng lên để bật đèn pha, cần gạt nước, radio, làm ghê nóng… máy phát cần hoạt động mạnh hơn để duy trì điện áp cần thiết cho các thiết bị trên xe. Như vậy, khi máy phát không làm việc đúng công suất hoặc đáp ứng đủ nhu cầu thì điện áp sẽ cao hoặc thấp hơn mức đã quy định.

- Đối với nhiều trường hợp, đèn cảnh báo cũng sáng lên khi phụ tùng xe được kích hoạt.

- Khi đèn pha mờ đi:

- Khi máy phát điện không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng cho xe thì việc đèn pha mờ đi hoặc đột ngột sáng lên hoặc công tơ mét đột ngột ngừng không hoạt động kéo theo các phụ tùng khác như ghế nóng hoặc cửa sổ điện sẽ hoạt động chậm chạp hơn.

- Quan sát, nghe tiếng động và mùi lạ xuất hiện:

Dấu hiệu này đòi hỏi, người lái xe phải có kinh nghiệm quan sát tốt. Ví dụ như: mở mui xe thấy dâu đai truyền động bị mất hoặc chỉnh lại khối xi lanh, kiểm tra toàn bộ khoang động cơ. Quan sát thấy dây đai bị vỡ nứt quá mức thì có thể dấu hiệu hỏng hóc. Ngoài ra, dây đai truyền động cần có độ căng thích hợp để chạy máy phát điện chính xác nhất.

Như vậy, để đảm bảo cho xe hoạt động ổn định và liên tục. Cần phải kiểm tra và định kỳ bảo dưỡng máy phát điện nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ cho các động cơ trên xe ô tô. Ngoài ra, trong trường hợp cần phải thay thế, phụ tùng xe ô tô luôn cung cấp đầy đủ các loại máy phát chuyên cho các dòng xe cao cấp như Kia, Hyundai, GM, Toyota, Lexus, Nissan, Mazda, Ford, Mercedes, BMW, Audi… cam kết chất lượng uy tín, giá thành hợp lý nhất.

Để đảm bảo việc thay thế phụ tùng chất lượng tốt và an toàn hãy gọi Bắc Việt nhé!

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ BẮC VIỆT

- Địa chỉ: Tòa nhà C9 ngõ 7/18 Đặng Vũ Hỷ, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

- E-mail: info@thietkephanmem.com

- Website: www.thietkephanmem.com

- Thiết kế Web: 0913.03.03.28 (Mr. Tùng)

- Kỹ thuật, Web: 0975.754.770 (Mr. Phúc)

- SEO và quản trị Web: 0985.299.707 (Ms. Thu)

- Tư vấn đồ họa, mẫu: 0972.191.423 (Ms. Tuyến)

- Tư vấn mẫu, kế toán: 0902.195.866 (Ms. Chi)

Phản hồi bài viết

(5 stars)
---
wait image
Gửi đi

Bình luận trên mạng xã hội facebook

Sản phẩm nổi bật

 Đăng ký báo giá