Các sự cố thường gặp ở côn xe ô tô và cách khắc phục nhanh chóng

Đóng vai trò làm cầu nối trung gian giúp ô tô vận hành, người dùng có thể gặp phải những rủi ro nguy hiểm nếu gặp sự cố côn xe ô tô. Vậy làm sao để khắc phục?

Các sự cố thường gặp ở côn xe ô tô và cách khắc phục nhanh chóng

Tác dụng chính của côn xe là đóng hoặc ngắt kết nối giữa máy và bánh xe. Cụ thể hơn, khi động cơ chạy, nếu côn đóng kết nối thì bánh xe sẽ quay theo đà tăng ga của người dùng (khi gài số). Trong khi đó, khi ngắt kết nối, bánh xe sẽ quay chậm lại theo quán tính và dừng hẳn vì trục khuỷu đã không còn cầu nối với cầu chuyển động.

Hãy cùng theo dõi hết bài viết dưới đây để biết cách khắc phục sự cố côn xe ô tô trong từng trường hợp cụ thể nhé!

Đạp côn nặng nguyên nhân do đâu?

Đạp côn nặng nguyên nhân do đâu?

Thông thường, sử dụng một chiếc xe thì cảm nhận đầu tiên khi điều khiển là côn và số có nhẹ hay không. Nếu dùng bộ trợ lực côn khi vào số phải cố gắng lắm mới đạp được côn thì có thể nguyên nhân đến từ việc hệ thống điều khiển ly hợp của xe bị thiếu dầu.

Trong trường hợp này nên đưa xe vào gara để bổ sung thêm dầu vào hệ thống, giúp xe ô tô vận hành êm mượt hơn.

Xe phát ra tiếng kêu khi đạp côn

Sau một thời gian sử dụng dài, khi đạp chân côn ô tô, người dùng có thể nhận thấy tiếng kêu phát ra. Đây là tiếng báo hiệu cho việc vòng bi dùng để ngắt ly hợp gặp vấn đề. 

Tùy vào từng trường hợp sẽ có những cách giải quyết khác nhau, nhẹ thì bổ sung mỡ bôi trơn hoặc nặng thì phải thay thế.

Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả ½ hành trình bàn đạp côn thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh”chứng tỏ con hoạt động tốt.

Xe bị giật khi nhả côn

Xe bị giật khi nhả côn

Sau khi cài số, buông chân côn, động cơ bị giật và rung mạnh, sự kết nối của bộ ly hợp không êm. Đây là trường hợp thường gặp phổ biến khi lái xe.

Trong quá trình vận hành, nếu gặp phải hiện tượng xe bị giật trong lúc nhả côn thì rất có thể bộ phận này đang gặp vấn đề, đối với xe số tự động, người dùng sẽ cảm thấy giật sau mỗi lần tăng giảm số.

Dù thế nào đi chăng nữa, người dùng vẫn nên mang xe ngay đến các garage sửa chữa uy tín hoặc cơ sở chính hãng để khắc phục. Trong trường hợp côn xe có vấn đề, nhẹ thì do bộ ly hợp không được chuẩn còn nặng có thể do bị vỡ một chi tiết nào đó.

Bàn đạp côn bị rung

Tình trạng này của côn khi ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu sự hỏng hóc có thể là do khi lắp ráp đĩa ly hợp không chuẩn nên bị di chuyển tại mỗi vòng quay. Hiện tượng này gây hậu quả là ly hợp sẽ bị mài mòn nhanh chóng.

Cách xử lý khi gặp tình huống này, nếu đã có kỹ năng cần tháo côn và lắp lại đĩa ly hợp cho chuẩn; còn nếu không hãy nhanh chóng mang xe đến xưởng sửa chữa để được tư vấn và khắc phục hiện tượng trên.

Đạp hết chân côn những vẫn vào số khó khăn

Đạp hết chân côn những vẫn vào số khó khăn

Đối với xe số sàn, khi đạp hết chân côn mà vẫn khó vào số, người dùng cần mang xe đến garage kiểm tra ngay lập tức vì đây chính là dấu hiệu cho thấy bộ côn đã mòn không còn hoạt động hoàn hảo nữa. Đối với xe số tự động, hiện tượng này cũng có thể báo hiệu cho việc côn đã hỏng hoặc hộp số gặp vấn đề. Trong trường hợp nào đi chăng nữa thì đây cũng là dấu hiệu chẳng lành.

Xe vượt dốc ì ạch do trượt côn

Xe vượt dốc ì ạch do trượt côn

Khi nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc, trong khi vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là dấu hiệu mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt.

Hầu hết nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một vài trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.

Hiện tượng côn bị trượt có thể gây tác ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác. Nếu sự cố côn xe ô tô này không được khắc phục kịp thời sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh hơn, cụm ly hợp làm việc kém hiệu quả.

Để đảm bảo việc thay thế phụ tùng chất lượng tốt và an toàn hãy gọi Bắc Việt nhé!

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ BẮC VIỆT

- Địa chỉ: Tòa nhà C9 ngõ 7/18 Đặng Vũ Hỷ, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

- E-mail: info@thietkephanmem.com

- Website: www.thietkephanmem.com

- Thiết kế Web: 0913.03.03.28 (Mr. Tùng)

- Kỹ thuật, Web: 0975.754.770 (Mr. Phúc)

- SEO và quản trị Web: 0985.299.707 (Ms. Thu)

- Tư vấn đồ họa, mẫu: 0972.191.423 (Ms. Tuyến)

- Tư vấn mẫu, kế toán: 0902.195.866 (Ms. Chi)

Phản hồi bài viết

(5 stars)
---
wait image
Gửi đi

Bình luận trên mạng xã hội facebook

Sản phẩm nổi bật

 Đăng ký báo giá