Hỏi đáp về ISO

Hỏi đáp về ISO

02/07/2019 4:54:03 PM | 72

Tiêu chuẩn ISO 22000 yêu cầu rằng các cuộc đánh giá nội bộ phải được thực hiện bởi các đánh giá viên có năng lực. Bureau Veritas cung cấp các khóa đào tạo có thể được tổ chức trong nội bộ doanh nghiệp trong vòng 3 ngày.

  • Nếu tổ chức doanh nghiệp đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn BRC ((British Retail Consortium) hoặc IFS (International Food Standard) thì tổ chức   doanh nghiệp cần chú trọng đến hoạt động trao đổi thông tin nội bộ và trao đổi thông tin với bên ngoài, chú trọng vào việc văn bản hóa các bản phân   tích theo nguyên tắc HACCP cũng như các tài liệu hỗ trợ và sự cam kết của ban lãnh đạo.
  •  Nếu tổ chức doanh nghiệp đã được chứng nhận theo DS3027, tiêu chuẩn HACCP của Hà Lan, hoặc các tiêu chuẩn tương tự thì tổ chức doanh nghiệp cần phải chú   trọng đến hoạt động trao đổi thông tin nội bộ và trao đổi thông tin với bên ngoài, các biện pháp quản lý như GMP và các mức độ chấp nhận được cho các   thông số kiểm soát quan trọng

Không. Tiêu chuẩn ISO 22000 nên được xem là sự bổ sung cần thiết cho ISO 9001. Khi kết hợp lại, hệ thống tích hợp sẽ trở thành hệ thống sản xuất và cung cấp thực phẩm siêu việt. Tuy nhiên hệ thống quản lý an toàn thực phẩm có thể được áp dụng độc lập với các tiêu chuẩn quản lý khác. Việc áp dụng tiêu chuẩn này có thể được kết hợp hay tích hợp với các yêu cầu của hệ thống quản lý liên quan hiện có khi tổ chức muốn sử dụng (các) hệ thống quản lý hiện có để thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn này. 

  •  Trao đổi thông tin hai chiều. Tiêu chuẩn này yêu cầu tổ chức áp dụng tiêu chuẩn cần chủ động trao đổi thông tin với các bên hữu quan chủ chốt để hiểu nhu cầu và yêu cầu của họ cũng như thông báo cho họ về bất kỳ khác biệt nào nếu có.
  •  Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả nhất được thiết lập, vận hành và cập nhật trên cơ sở cấu trúc của hệ thống quản lý và hợp nhất với các hoạt động quản lý chung của tổ chức. Điều này đem lại lợi ích tối đa cho tổ chức và các bên hữu quan. Tiêu chuẩn này được liên kết với tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm tăng độ tương thích của hai tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả việc thực hiện các hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.
  •  Kiểm soát rủi ro. Một hệ thống hiệu quả có thể kiểm soát các rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm ở các mức độ chấp nhận được đối với thành phẩm (hoặc sản   phẩm sẽ được chuyển tiếp sang quá trình tiếp theo trong dây chuyền thực phẩm).

Bạn có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 để kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm và HACCP code 2003 hay ISO 22000:2005 để kiểm soát mối nguy về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lưu ý: ISO 22000:2005 là tiêu chuẩn quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nó không phải là sự kết hợp của ISO 9001:2008 và HACCP

Sau thời gian hiệu lực chứng nhận 3 năm bạn có thể liên lạc với tổ chức chứng nhận để được làm thủ tục đánh giá lại (có thể bạn không cần tư vấn nữa vì bạn đã có kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện hệ thống)

Thời gian xây dựng hệ thống quản lý chất lượng bao lâu nhanh hay chậm là phụ thuộc vào quyết tâm của ban lãnh đạo, mức độ phức tạp các quá trình của tổ chức và năng lực của nhân viên… các năm trước đây thời gian xây dựng hệ thống thông thường cho một tổ chức vừa và nhỏ là 1năm những năm gần đây thời gian có rút ngắn xuống còn 6 tháng đến 1 năm.

- Tổ chức tư vấn là tổ chức đến đào tạo, giúp bạn xây dựng một hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn (ví dụ như chúng tôi công ty tư vấn INNOVA là tổ chức tư vấn…)
- Tổ chức chứng nhận là tổ chức có chức năng đánh giá cấp chứng nhận được công ty bạn chọn đến đánh giá sau khi công ty đã xây dựng xong hệ thống đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn. Sau cuộc đánh giá nếu thành công tổ chứng nhận sẽ cấp chứng nhận ISO 9001:2008 (Các tổ chức chứng nhận ở Việt Nam như: SGS, QUACERT, TUV, BSI, ...)

Theo ISO 9001:2008 mục (6.3) thì tổ chức phải xác định cung cấp và duy trì trang thiết bị cơ sở hạ tầng cần thiết để đạt được sự phù hợp đối với các yêu cầu về sản phẩm …. Nghĩa là tuỳ thuộc vào cấp độ chất lượng sản phẩm, tổ chức đã cam kết cung cấp cho khách hàng mà yêu cầu các thiết bị tương ứng các quá trình tạo sản phẩm phải phù hợp.

Tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đã ban hành và cò hiệu lực vào ngày 15/ 11/ 2008. Hiện đã được dịch sang tiếng Việt TCVN ISO 9001: 2008. Tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 đã hết hiệu lực vào cuối năm 2010 (sau 2 năm kể từ khi ban hành tiêu chuẩn mới)

Nếu bạn nào có nhu cầu tham khảo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 này bằng tiếng Việt hay tiếng Anh vui lòng email về cho chúng tôi để chúng tôi cung cấp (miễn phí)

Về cấu trúc số điều khoản vẫn giữ như cũ từ 1. đến 8.5.3 (không có thay đổi về điều khoản)

Cơ bản tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 không khác nhiều so với phiên bản ISO 9001: 2000.

Riêng một số đoạn có thay đổi như thêm vào, làm rõ ý, hay bỏ bớt ...vv 

Phiên bản ISO 9001: 2000 đến cuối năm 2010 mới hết hiệu lực nên công ty bạn có thể giữ phiên bản ISO 9001: 2000 tiếp cho đến khi chứng nhận hết hiệu lực rồi chuyển luôn trong lần đánh giá chứng nhận mới hoạc có thể đăng ký với tổ chức chứng nhận đánh giá chứng nhận mới ISO 9001: 2008 trong lần đánh giá giám sát tới cũng được (chú ý cân nhắc chi phí đánh giá sao cho tốt nhất)

Để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 một cách có hiệu lực và hiệu quả cần có sự cam kết của lãnh đạo. Lãnh đạo phải quyết tâm thực hiện, lãnh đạo phải hiểu về hệ thống quản lý này, thực hiện duy trì và cải tiến liên tục có như vậy thì hệ thống này mới mang lại hiệu quả. Thông thường các doanh nghiệp làm ISO nhưng lãnh đạo chưa thấu hiểu về ISO, cấp dưới làm theo ISO nhưng cấp trên thì không, nên hệ thống không những không hiệu quả mà còn lãng phí....

- Công ty bạn cần đào tạo lại nhận thức tiêu chuẩn mới ISO 9001: 2008, nhận biết các điểm mới (yêu cầu mới) của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

- Tiến hành chỉnh sửa tài liệu: sổ tay, quy trình...để phù hợp với các yêu cầu mới của ISO 9001: 2008

Bạn có thể mời đơn vị tư vấn đến đào tạo sự khác nhau của 2 phiên bản trong vòng 1buổi hay 1 ngày còn nếu đào tạo lại tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 thì cần khoảng 2-3 ngày.

Phần chỉnh sửa tài liệu cho đánh giá tuỳ thuộc vào tài liệu của bạn nhiều hay ít thông thường tốn chừng 1 ngày công.


Phản hồi bài viết

(5 stars)
Xin mời chọn sao...
wait image
Gửi đi