Bốn món ngon chế biến từ Mướp đắng (Khổ qua)

Bốn món ngon chế biến từ Mướp đắng (Khổ qua)

Chế biến Khổ Qua có nhiều món khác nhau, sau đây là 04 món thông dụng, cực kỳ tốt cho sức khỏe gia đình: Khổ qua xào trứng thịt băm, Canh khổ qua nhồi thịt, Canh mướp đắng nấu cua; mướp đắng xào nấm…

Bốn món ngon chế biến từ Mướp đắng (Khổ qua)

KHỔ QUA XÀO TRỨNG THỊT BĂM

Nguyên liệu:

Mướp đắng 3 quả / Thịt băm 100g/ Trứng gà 1 quả/ Hành củ, hành lá/ Gia vị

Bốn món ngon chế biến từ Mướp đắng (Khổ qua) 1

Cách làm

- Mướp đắng bổ đôi, bỏ hạt, thái lát thật mỏng sau đó ngâm vào nước lạnh để làm giảm độ hăng của mướp đắng và cũng làm cho nó dễ ăn hơn. Hành củ băm nhỏ, hành lá thái đoạn 0,5cm. Thịt băm ướp với gia vị và hành củ băm nhỏ cho thật ngấm. Trứng gà đánh tan cho thêm chút nước mắm

- Dùng 1 chảo rộng, phi thơm hành, cho thịt vào xào thêm ít tiêu. Thịt xào chín tới thì cho mướp đắng vào xào, đến khi mướp đắng mềm thì cho trứng vào đảo đều tay.

- Nêm lại gia vị cho vừa và cho hành lá vào. Món này ăn nóng rất ngon.

- Món này ăn rất bổ dưỡng, giúp giải nhiệt mùa hè rất tốt

Lưu ý: Với món mướp đắng xào trứng, bạn nên thái miếng mỏng vừa phải, đều nhau. Đánh tan trứng để sẵn. Ngay khi chảo nóng già thì cho mướp vào, chỉ đảo đi, đảo lại vài lần rồi cho trứng vào. Tiếp tục đảo nhanh tay cho trứng thật ráo. Thời gian nấu món này chỉ khoảng 3-5 phút tùy lửa và lượng nguyên liệu. Nếu bạn xào mướp đắng trên bếp chín tới thì đến khi nguội, nó đã có thêm một quá trình tự chín nữa và hậu quả sẽ là vàng và ướt. Bởi vậy, nguyên tắc khi nấu món này là đảo nhanh tay, xào tái, bắc khỏi bếp khi mướp đắng đang còn giòn. Xào trong một chiếc chảo rộng cũng giúp món ăn xanh hơn.

CANH KHỔ QUA NHỒI THỊT

Nguyên liệu

Mướp đắng 3 quả vừa; Mộc nhĩ khoảng 50g; Thịt lợn xay 200g; Trứng vịt hoặc trứng gà 1 quả; Hành lá, rau mùi; Gia vị

Bốn món ngon chế biến từ Mướp đắng (Khổ qua) 2

Cách làm

- Mướp đắng rửa sạch, dùng dao cắt bỏ 2 đầu sau đó dùng thìa bỏ ruột. Rửa lại mướp đắng với nước lần nữa và để cho thật ráo. Mộc nhĩ đem ngâm với nước ấm cho nở, sau đó dùng dao băm nhuyễn. Có thể cho thêm nấm hương sẽ làm cho món ăn ngon hơn. Hành lá, rau mùi rửa sạch rồi thái nhỏ. Thịt băm ướp với gia vị để khoảng 20 phút. Sau đó thì đập trứng vào và trộn đều tay cho các nguyên liệu ngấm gia vị.

- Mướp đắng đã rửa sạch cắt làm 2 hoặc 3 khúc tùy theo chiều dài của quả. Sau đó tiến hành nhồi thịt vào trong, lượng thịt nhồi vào không nên nhiều quá.

- Đun nồi nước canh, có thể dùng nước hầm xương thì canh sẽ ngon hơn. Khi nước sôi thì cho mướp đắng đã nhồi thịt vào nấu cùng. Nấu đến khi mướp đắng chín mềm thì ngưng. Chú ý khi nấu canh nên mở vung để mướp giữ được màu xanh.

- Khi canh đã chín thì tắt bếp và cho hành lá, rau mùi dã thái nhỏ vào và thưởng thức.

Lưu ý

* Với món mướp đắng nhồi thịt, rất khó tránh khỏi quả bị vàng, đắng, màu sắc không còn bắt mắt nữa. Có một số cách để khắc phục hiện tượng này như hấp riêng mướp và nhân. Chỉ cần hấp tái qua rồi nhồi nhân vào ruột mướp. Đun lại trên nồi nước đang sôi một lần nữa. Quả mướp đắng giữ được màu xanh, cả vỏ và nhân đều chín, tuy nhiên món ăn không được đậm đà.

Một cách khác phổ biến hơn là bạn vẫn nhồi thịt vào mướp đắng, đun sôi nước, cho muối rồi thả nguyên liệu vào. Đun chín tới và bắc ra. Nếu không ăn ngay thì nên vớt mướp đắng ra ngâm vào nước đá mát cho nguội. Đến khi ăn mới cho nước và mướp đắng vào nhau. 

CANH KHỔ QUA NẤU CUA

Nguyên liệu

Mướp đắng 500g; Cua đồng đã xay 200g; Hành lá, hành tím; Gia vị

Cách làm

- Mướp đắng rửa thật sạch, thái lát mỏng. Đun sôi một nồi nước cho mướp đắng vào chần sơ qua rồi vớt ra chon gay vào nước lạnh. Như vậy sẽ làm cho mướp bớt đắng, dễ ăn hơn. Cua đồng sau khi được xay nhuyễn thì hòa với 1 lít nước, lọc bỏ xác cua lấy nước để nấu canh. Cho thêm chút muối gạch cua sẽ ngon hơn.

- Đun nồi nước cua đến khi thấy gạch cua nổi đều thì tắt bếp. Vớt gạch cua ra bát, sau đó phi thơm với hành, cho vào nồi nước cua đun tiếp.

- Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi cho mướp đắng vào nấu cùng. Canh sôi thì tắt bếp cho hành lá vào và thưởng thức.

KHỔ QUA XÀO NẤM

Nguyên liệu

Mướp đắng 3 quả; Nấm rơm 200g; Cà rốt 1 củ nhỏ; Hành lá, rau mùi; Gia vị

Cách làm

- Nấm rơm rửa sạch với nước, loại bỏ bụi bẩn. Sau đó đem ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi vớt ra để cho thật ráo nước. Cà rốt bỏ vỏ, thái thành sợi mảnh và dài. Mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột sau đó thái lát mỏng ngâm với nước lạnh để mướp dễ ăn hơn.

- Phi thơm hành sau đó cho nấm vào xào qua, sau đó cho cà rốt, khổ qua vào xào chung. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi mướp đắng chín mềm thì cho hành lá, rau mùi vào và thưởng thức.

- Đây được xem là món ăn chay hấp dẫn cho ngày cuối tuần thanh đạm.

Chúc các bạn thành công!

 Đăng ký báo giá